Text Size

การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนบ้านหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ (Personnel Development Activities in the Learning Project, Ban Hua Fai School, Kandong District, Buriram Province)

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน  โรงเรียนบ้านหัวฝาย  อำเภอแคนดง  จังหวัดบุรีรัมย์ (Personnel Development Activities in the Learning Project, Ban Hua Fai School, Kandong District, Buriram Province)

ชื่อผู้วิจัย  1.สมจิต   แสงสว่าง   2.บังอร  แก่นจันทร์


บทคัดย่อ 

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่คงทนและเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ครูผู้ซึ่งมีภารกิจหลักจะต้องได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะที่พึงประสงค์  การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโรงเรียนบ้านหัวฝาย  อำเภอแคนดง  จังหวัดบุรีรัมย์  มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโรงเรียนบ้านหัวฝาย  อำเภอแคนดง  จังหวัดบุรีรัมย์  การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการพัฒนาบุคลากร โดยใช้กลยุทธ์  2  กลยุทธ์  คือ  การอบรมเชิงปฏิบัติการ  และการนิเทศติดตาม วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า  ใช้กระบวนการวิจัยปฏิบัติการ  (Action  Research)  ดำเนินการศึกษาค้นคว้า  จำนวน  2 วงรอบ  ซึ่งแต่ละวงรอบ  มี  4  ขั้นตอน  คือ  การวางแผน  (Planning) การปฏิบัติ  (Action)  การสังเกต  (Observation)  และการสะท้อนผล  (Reflection)  กับกลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า  จำนวน  5  คน  และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล  จำนวน  56  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล  ประกอบด้วย  แบบทดสอบ  แบบสัมภาษณ์  แบบประเมิน  แบบสังเกตพฤติกรรม  และแบบบันทึกประจำวัน การตรวจสอบข้อมูล อาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิคแบบสามเส้า  (Triangulation  Technique)  ซึ่งได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการบรรยาย  สถิติที่ใช้  ได้แก่  ร้อยละ  และค่าเฉลี่ย

ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า  การพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานในวงรอบที่1 โดยใช้กลยุทธ์ การอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศติดตามจัดกิจกรรมการให้ความรู้ความเข้าใจแก่กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า  กิจกรรมการเขียนแผนการสอนและการจัดการสอนแบบโครงงาน กิจกรรมการสังเกตการสอนและตรวจแผนการสอน  กิจกรรมการสัมภาษณ์ผู้รับการนิเทศกิจกรรมการนิเทศการสอนของครูทำให้ผู้เข้าร่วมการศึกษาค้นคว้าส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ถูกต้องทุกขั้นตอนแต่มีส่วนน้อยยังไม่เข้าใจในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และไม่สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้จึงมีการพัฒนาในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การอบรมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศติดตามทำให้ผู้เข้าร่วมการศึกษาค้นคว้าส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกต้องทุกขั้นตอน

โดยสรุปการพัฒนาบุคลากรในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานโรงเรียนบ้านหัวฝาย อำเภอแคนดง  จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อครบ 2 วงรอบแล้วทำให้ผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาบุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงควรส่งเสริม สนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนอื่นต่อไป

คำสำคัญ : การพัฒนาบุคลากร

Abstract


Learning activities aimed at developing the students' quality, durability and a person of learning. Teachers who have the main responsibility must be developed to the desired performance. This study was aimed to develop personnel in Ban Hua Fai school, Kandong District, Buriram Province by using 2 strategies are workshop and supervision. The development methodology used  action  research  in  2  cycles and each cycle involved the stages of: planning, action, observation, and  reflection. The participants included 5 researchers and 40 informants. The instruments used to collect data were test, interview, evaluation and observation. The data analysis by using a triangular technique, which has analyzed the data by descriptive statistics are percentages and averages.

The results of the study showed that Personnel development in The Project-based Approach learning activities. In the first cycle, by using the workshop and supervision strategies and the activities of; writing plans and the Project-based Approach Teaching, observation of teaching, interviewing the supervisors and supervision to teacher. Most of the study group participants with knowledge and understanding of learning activities plans and able to organize the Project-based Approach learning to effectively. But some of them can not understanding in learning activities plans and unable to organize the Project-based Approach learning. Therefore, the researcher was improving in the 2nd cycle by using the workshop and supervision strategies, the study group participants with knowledge and understanding of learning activities plans and able to organize the Project-based Approach learning to effectively and correctly all stages of the problem to study.

In summary, Personnel development in The Project-based Approach learning activities, Ban Hua Fai School, Kandong District, Buriram Province in two cycle, The study group participants can be applied to used in the development of personnel who are responsible for organizing learning activities that a learner-centered approach and update the level of basic education. Therefore, should be encouraged and supported this strategy to personnel development at other school.

Keywords
  :  Personnel  Development

รายละเอียดเพิ่มเติม

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง  ทรัพยากรธรรมชาติ 

ในท้องถิ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3

ปีการศึกษา  2551

Site Login