Text Size

รายงานการพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสืออ่านเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านกะชาย ปีการศึกษา 2553

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสืออ่านเสริม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนวัดบ้านกะชาย   ปีการศึกษา  2553

ชื่อผู้วิจัย    นางสาวอมรา   เจริญศิริ

ปีที่พิมพ์    2553


บทคัดย่อ 

การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  (1) เพื่อพัฒนาการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด โดยใช้แบบฝึกทักษะและหนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80    (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำ ที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด  (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนวัดบ้านกะชาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสม  ด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด จำนวน 5 เล่ม หนังสือส่งเสริมการอ่าน  จำนวน 5  เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน  และหลังเรียนจำนวน  30 ข้อ  เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก มีค่าอำนาจจำแนก  0.25 – 0.83  และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ  มีค่าเท่ากับ 0.88  แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t – test
 

ผลรายงานพบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  มีประสิทธิภาพ 88.33/83.91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ หนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย 4.86  มีคุณภาพ  อยู่ในระดับดีมาก  นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน และเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและลดรูปที่มีตัวสะกดมีค่าเฉลี่ย 2.91 อยู่ในระดับมาก

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง  ทรัพยากรธรรมชาติ 

ในท้องถิ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3

ปีการศึกษา  2551

Site Login